Thứ Hai, 27 tháng 4, 2015

HỎI ĐÁP,TƯ VẤN VỀ MỤN TRỨNG CÁ CÙNG BS : NGUYỄN THANH PHƯỢNG

Khuôn mặt chi chít mụn là nỗi ám ảnh với các bạn trẻ.Mụn không ảnh hưởng tới sức khỏe nhưng lại là nỗi lo ngại lớn tới vấn đề thẩm mỹ .Đặc biệt mụn thường xuất hiện ở lứa tuổi thanh thiếu niên,lứa tuổi đang rất cần sự tin để bước vào ngưỡng cửa cuộc đời.

Trường hợp bạn Nguyễn Tường Vi bị mụn trứng cá gần 5 năm.Bạn tâm sự ngoài giờ học ra bạn không dám đi đâu làm gì vì đi đâu cũng có người nhìn chằm chằm vào mặt.Sự tự tin mất hẳn thay vào đó là lối sống khép mình,tự ti mặc cảm.
Hiện nay trên thực tế có rất nhiều phương pháp trị mụn được áp dụng tại các chuyên khoa da liễu,thẩm mỹ viện,nhà thuốc đông y,mĩ phẩm trị mụn nhưng hiệu quả thường hạn chế,tần suất tái phát cao dẫn đến tâm lí buông xuôi càng làm cho tình trạng mụn trở nên phức tạp.

Nhằm làm rõ hơn vấn đề này Ban biên tập http://www.trungtamtrimunthanhnien26-3.org/ có mời Thạc sỹ Nguyễn Thanh Phượng – Giám đốc Trung tâm Trị Mụn Thanh Niên 26/03 đến giải đáp trực tuyến những câu hỏi thắc mắc của các độc giả với chủ đề :
BS : Nguyễn thanh phượng thăm khám cho bệnh nhân


Độc giả có thể gửi câu hỏi trực tiếp qua địa chỉ dongytuephuong@gmail.com

- Vấn đề chế độ sinh hoạt trong thời gian điều trị mụn cũng được rất nhiều người quan tâm. Mong Bác sĩ cho biết khái quát về chế độ sinh hoạt trong thời gian điều trị, phải làm thế nào để có kết quả tốt nhất?(Trần Thị Thu Hằng, 20 tuổi, Đồng Nai)

- Bác sĩ Nguyễn Thanh Phượng: Trong thời gian điều trị bạn cần tuân thủ chế độ sinh hoạt để đạt kết quả tối ưu. Ăn nhiều rau xanh quả chín, cần hạn chế những đồ ăn cay nóng và các chất kích thích. Cần có một chế độ sinh hoạt tốt, tập thể dục đều đặn hàng ngày…

- Tôi 38 tuổi, có 2 con. Da mặt rất nhờn, sạm đen, thường xuyên có mụn bọc, nhất là trước kỳ kinh. Tôi đã đi chữa và khám da liễu rất nhiều, nhưng chỉ cải thiện khi dùng thuốc. Hết thuốc mụn lại tái diễn. Theo toa bác sĩ , tôi thường dùng Acnotin 10 – Lebociton – và các Vitamine C/ E/ PP và viên kẽm. Kinh nguyệt của tôi đều đặn, rửa mặt bằng Cetaphil, ra đường đều bịt khẩu trang, uống nhiều nước. Tôi phải làm gì? (Mai Anh, 35 tuổi, Hà Nội)

- Bác sĩ Nguyễn Thanh Phượng: Chào chị, trường hợp của chị là một loại mụn điển hình do nội tiết, do đó trước mỗi kỳ kinh thì bệnh thường xuất hiện nhiều. Nếu đã điều trị Acnotin 10 mà bệnh vẫn tái phát là do đã kháng với điều trị đó. Bạn cần phải điều trị bằng kháng sinh uống và sau đó dùng thêm thuốc điều trị nội tiết như những loại thuốc ngừa thai uống có tác dụng điều trị chất nhờn và mụn. Ví dụ như các loại thuốc ngừa thai có chứa các chất: Cyproterone acetate (CPA) và Ethinyl Estradiol…


- Em bị mụn được 4 năm đã đi chữa ở Bệnh Viện đa khoa Quảng Bình, hết hai đợt thuốc mà không đỡ nên mới dừng lại. Sau đó chuyển sang bôi kem Nghệ, lúc mới bôi mụn không mọc thêm nữa nhưng cũng không hết. Cho em hỏi em muốn chuyển sang dùng thảo dược có được không?( Lê Giang, 25 tuổi, Yên Bái)

- Bác sĩ Nguyễn Thanh Phượng: Các sản phẩm điều trị mụn trứng cá từ thảo dược đem lại hiệu quả điều trị mụn trứng cá tốt hơn, giúp ngăn mụn mọc thêm, giảm mụn trứng cá tái phát. Đây được xem như một cách giải quyết bệnh từ bên trong, tạo tác dụng hiệp đồng giúp điều trị mụn trứng cá. Các bài thuốc giúp điều trị mụn trứng cá có nguồn gốc từ thảo dược không chỉ an toàn khi dùng thường xuyên hàng ngày và còn đem lại hiệu quả điều trị mụn trứng cá tận gốc, giúp tái lập cân bằng sinh lý da.

- Mặt em rất ít mụn, chỉ mọc ở dưới cằm nhưng do làn da của em khô ráp, sần sùi. Mọi người khuyên em nên đắp mặt nạ cho làn da mịn màng, trắng sáng và hết mụn. Em muốn bác sĩ tư vấn giúp em ? ( Thùy Dương, 18 tuổi, Vinh- Nghệ An) 

- Bác sĩ Nguyễn Thanh Phượng: Mặt nạ là một trong những cách làm đẹp mà chị em phụ nữ rất tin dùng. Nó cung cấp chất dinh dưỡng, độ ẩm cho da, giúp da mềm mại, khỏe mạnh, sáng và hồng hào hơn. Tốt nhất bạn nên đắp mặt nạ 2-3 lần/tuần.

- Mặt tôi rất nhiều mụn mủ và mụn bọc, da lại rất nhờn. Tôi có chữa trị ở vài nơi, mụn có thuyên giảm nhưng chỉ sau một thời gian ngắn là mụn tái phát trở lại. Xử lý mụn hết tận gốc thì có cách nào không? ( Lương Thanh Thư, 28 tuổi, Cao Bằng)

- Bác sĩ Nguyễn Thanh Phượng: Lời khuyên dành cho bạn là nên tiến hành điều trị mụn càng sớm càng tốt. Nếu muốn xử lý hết tận gốc thì làm theo các bước: Vệ sinh da mặt bằng sữa rửa mặt dành cho da bị mụn. Làm dịu tình trạng đau nhức, sưng tấy và đỏ. Đắp thảo dược tươi có chứa các thành phần vitamin, khoáng chất…Hồi phục da, giúp da tự chữa lành các tổn thương do mụn gây ra bằng công đoạn cung cấp vitamin, dưỡng chất và nguyên chất nồng độ lên đến 99%.

- Em bị mụn gì mà màu trắng, nhưng chìm sâu trên da mặt, không thể dùng tay cậy ra được, nó mọc nhiều hai bên gò má, em lấy kim khâu chọc ra thì thấy có nhân bện trong có màu trắng và hơi cứng. Xin hỏi em bị bệnh gì và cách điều trị? Có thể điều trị bằng thảo dược được không? ( Lã Thị Kim Nhung, 27 tuổi, Đắc Nông)

- Bác sĩ Nguyễn Thanh Phượng: Chị Nhung thân mến, với tình trạng như mô tả, chị có thể đã bị mụn trứng cá. Do đó, chị không nên nặn hoặc dùng kim tự chích vào mụn, vì nó có thể để lại sẹo lâu dài. Cách điều trị: sử dụng các loại thuốc bôi hoặc một số kháng sinh. Nếu không đỡ, chị có thể sử dụng các thuốc nội tiết tố để điều trị. 

- Thưa chị, cách đây không lâu mặt tôi nổi lên rất là nhiều mụn cám. Bạn bè khuyên tôi nên đắp mặt nạ lòng trắng trứng gà. Nhưng tôi không có kiến thức về mụn, chị cho tôi hỏi nếu tôi đắp như thế có khỏi được mụn không?( Ninh Thị Hải Đường, 31 tuổi, Hà Nội)


- Bác sĩ Nguyễn Thanh Phượng: Mặt nạ lòng trắng và lòng đỏ trứng đã được sử dụng phổ biến trên thế giới từ lâu vì có tác dụng làm đẹp rất hiệu quả: vừa tắm trắng da, vừa nuôi dưỡng làn da lại có thể ngăn ngừa mụn.

Tư vấn trực tiếp cho bệnh nhân 

- Tôi 40 tuổi, là phụ nữ đã có chồng và một con trai 10 tuổi, bị bệnh trứng cá đã lâu, điều trị nhiều thuốc không đỡ, nay tôi thấy giới thiệu thuốc Acnotin 10. Tôi xin hỏi tác dụng của thuốc, chỉ định, liệu trình dùng thuốc và có cần dùng phối hợp với thuốc gì khác không? ( Trần Thị Thuận, 40 tuổi, Hà Nam)

- Bác sĩ Nguyễn Thanh Phượng: Như chúng ta đều biết, bệnh mụn trứng cá là một số bệnh thường gặp. Sinh bệnh học gồm 3 yếu tố: rối loạn sừng hóa tuyến bã, tăng tiết bã nhờn và vi khuẩn Propionibacterium acnes. Có nhiều phương pháp điều trị mụn bằng đường bôi và uống, trong đó có cách dùng Acnitin 10, đặc biệt trong trường hợp bệnh nặng, dùng thuốc trị mụn thông thường khác không hiệu quả.Tuy nhiên cần thận trọng khi sử dụng vì thuốc có nhiều tác dụng phụ.



- Con gái tôi năm nay 18 tuổi bị mụn trứng cá mọc nhiều ở vùng trán, và mụn trứng cá mọc nhiều khi chuẩn bị thời kỳ kinh nguyệt. Xin cho biết cách điều trị và phòng chống mụn trứng cá? (Nguyễn Thị Hạnh, 42 tuổi, Cà Mau)

- Bác sĩ Nguyễn Thanh Phượng: Với tình trạng của con gái chị? Có thể cháu bị mụn trứng cá do yếu tố nội tiết. Khi chuẩn bị có kinh nguyệt thường có sự thay đổi của các nội tiết tố, do đó, có thể làm cho mụn trứng cá nặng thêm. Chị có thể cho cháu dùng các thuốc có chứa nội tiết tố để điều trị. Tuy nhiên, ngoài điều trị mụn trứng cá, các thành phần nội tiết tố trong các thuốc này thường còn có thêm tác dụng ngừa thai.

- Em năm nay 25 tuổi, đang làm việc tại ngân hàng. Một năm trở lại đây em bị lên mụn trứng cá rất nhiều. Em cũng đã bôi một số thuốc theo mách bảo nhưng không giảm nhiều trong khi công việc của em không phải ra ngoài nhiều, da em rất nhờn. Em xin được tư vấn phương pháp điều trị mụn và da nhờn? ( Hoàng Thu Trang, 25 tuổi, Hải Phòng) 

- Bác sĩ Nguyễn Thanh Phượng: Phần đa nhân viên công sở làm việc tại văn phòng đều cho rằng làn da đang được bảo vệ trong môi trường an toàn nên không sợ lên mụn. Tuy nhiên, thường xuyên làm việc với máy tính thì làn da luôn phải gánh chịu sự tác động xấu, do lượng điện tích sản sinh ra từ màn hình máy vi tính. Lượng điện tích và các gốc tự do phát sinh khi sử dụng máy tính là chất xúc tác khiến da hấp thụ nhiều bụi bẩn trong không khí, kích thích làn da tăng tiết bã nhờn làm cho da bị nổi mụn.Đặc biệt, nhân viên ngân hàng thường xuyên phải tiếp xúc với tiền nên nguy cơ tiếp xúc với nhiều loại vi khuẩn không tốt cho sức khỏe và làn da. Để điều trị tận gốc em nên sử dụng kháng sinh hoặc thuốc bôi tại chỗ để điều trị mụn.

- Cháu chào bác sĩ, cháu chưa lập gia đình. Cháu bị mụn trứng cá rất nhiều ở mặt, đi khám da liễu các bác sĩ có kê đơn cho uống thuốc tránh thai Diane 35. Cho cháu hỏi nó có ảnh hưởng đến việc có con sau này không? (Bảo Ngọc, 23 tuổi, Lào Cai)

- Bác sĩ Nguyễn Thanh Phượng: Ngọc thân mến, Diane 35 là loại thuốc có chứa các nội tiết tố, tác dụng chính là điều trị mụn trứng cá, tuy nhiên, thuốc cũng có thêm tác dụng ngừa thai. Việc sử dụng thuốc này không ảnh hưởng đến việc có con sau này của bạn.


- Tôi 30 tuổi, kinh nguyệt không đều, thường nổi mụn nhân. Tôi đã tìm nhiều cách chữa nhưng không hết hẳn. Tuy nhiên, công việc và cuộc sống không cho phép tôi ngủ, nghỉ nhiều như vậy. Xin hỏi bác sĩ có loại thuốc nào nhằm điều hòa hay chữa dứt điểm việc nổi mụn? (Nguyễn Thị Hà, 30 tuổi, Thủ Đức)

- Bác sĩ Nguyễn Thanh Phượng: Chào bạn, vì kinh nguyệt bạn không đều nên bạn cần đi khám bác sĩ sản phụ khoa để kiểm tra xem có bệnh gì ở nơi buồng trứng hay không vì những bệnh này cũng có thể gây xuất hiện mụn. Bạn nên tìm cách nghỉ ngơi và giảm stress vì những yếu tố này cũng ảnh hưởng đến nội tiết gây xuất hiện mụn. 

- Em bị mụn bọc ở lưng và mặt từ mấy tháng nay, lên rất nhiều nhưng ngứa chứ không đau(giống như dị ứng môi trường làm việc).Em là con trai nên em muốn hỏi em dùng thuốc tránh thai có được không? (Nguyễn Luân, 24 tuổi, Cần Thơ)

- Bác sĩ Nguyễn Thanh Phượng: Rất tiếc cho trường hợp của bạn vì nam không sử dụng được thuốc tránh thai. Bạn có thể sử dụng kem chứa Retinoid, Benzoy peroxide để bôi.

- Xin chào bác sĩ Nguyễn Thanh Phượng. Mong bác sĩ cho cháu biết thêm về bệnh dị sừng nang lông? Cháu rất mong nhận được sự tư vấn của bác. (Phạm Thị Phước, 24 tuổi, Bắc Ninh)


- Bác sĩ Nguyễn Thanh Phượng: Nếu bị sừng nang lông thì bạn có thể sử dụng các loại thuốc bôi có chứa những chất sau đây: Salicylic acid, Glycolic acid hoặc Lactic acid để bôi.

- Tôi 25 tuổi, đang mang bầu 2 tháng nhưng đã bị mụn trứng cá khoảng 5 năm. Hiện da tôi rất nhờn, có mụn đầu đen, mụn bọc và nhiều mụn trắng li ti. Tôi đang phân vân khi đang mang bầu có nên đi khám và chữa bệnh trứng cá hay không, có ảnh hưởng đến em bé ở trong bụng không? (Thùy Dương, 25 tuổi, Nhật Bản)

- Bác sĩ Nguyễn Thanh Phượng: Vì bạn đang mang thai nên chỉ dùng các loại thuốc bôi có chứa : Erythromycin, Clinda mycin, Salicylic acid, Glycolic acid hoặc Lactic acid. Bạn có thể bôi thuốc cho đến khi sinh cháu và cho con bú.

- Tôi chưa bao giờ dùng kháng sinh để điều trị mụn, nếu bắt đầu thì nên dùng loại nào, tôi có nghe nói – Acnotin 10 là phương án cuối cùng? Cảm ơn. (Trịnh Kim Yết, 42 tuổi, TP HCM)

- Bác sĩ Nguyễn Thanh Phượng: Bạn có thể bắt đầu bằng 100 mg Doxycyclin uống mỗi ngày từ 6 đến 8 tuần và khi thấy hiệu quả uống tiếp 3-4 tháng. Acnotin là phương án cuối cùng bởi vì các phương án khác không hiệu quả mới dùng đến nó.

- Cháu bị mụn từ khi lên lớp 11 và tới giờ thì mụn càng nặng thêm và có mủ, da mặt cháu tiết rất nhiều chất nhờn rất khó chịu và đôi khi còn ngứa và đau ở vùng mụn. Cháu đã từng sử dụng nhiều loại thuốc thậm chí là đi thẩm mỹ nhưng không có hiệu quả. Cháu thấy bác sĩ nói nhiều tới thuốc CPA nhưng nó là thuốc ngừa thai của phụ nữ. Mong bác sĩ cho cháu biết phương pháp nào phù hợp. (La Anh Bảo, 22 tuổi, Q. Thủ Đức- TP HCM)

- Bác sĩ Nguyễn Thanh Phượng: Đức thân mến, thuốc ngừa thai có chứa CPA thì rất hiệu quả trong điều trị mụn trứng cá và da nhờn, nhưng nó chỉ dành cho nữ. Vì bạn là nam nên bạn không được sử dụng thuốc này. Tình trạng mụn như bạn mô tả thuộc mức độ nặng, nên có thể sử dụng những kháng sinh hoặc các thuốc có chứa isotretinoin để điều trị.

- Tôi dùng thuốc nội tiết tố để điều trị da nhờn thì thấy có hiệu quả( dùng khoảng 2 tháng), nhưng đến khi hết dùng thì da mặt lạ nhờn như cũ, xin bác sĩ tư vấn cho tôi thuốc nội tiết tố dùng trong bao lâu thì ngưng và dùng chung với thuốc trị dạ dày có được không? (Trần Thị Huyền, 35 tuổi, 213 Nguyễn Văn Cừ Q5, TP HCM)

- Bác sĩ Nguyễn Thanh Phượng: Bạn không cho biết là dùng loại tiết tố gì nên khó tư vấn. Nếu đã dùng đúng loại và có hiệu quả thì bạn nên dùng ít nhất 1-2 năm. Bạn không cho biết thuốc trị dạ dày của bạn là thuốc gì. Thường thì thuốc nội tiết tố không ảnh hưởng đến thuốc điều trị dạ dày loại kháng axit. 

- Em bị mụn trứng cá, dạng chân nang bọc mủ bên dưới da tạo thành những cục mủ trên mặt. Em đi điều trị đã lâu nhưng không khỏi. Với mụn trứng cá kiểu này thì có cách điều trị nào hiệu quả nhất? Em có thử qua cách điều trị chiếu tia sáng xanh ở phòng chăm sóc da Bệnh viện đại học y dược nhưng không thấy có biến chuyển gì? (Nguyễn Hoàng Trung, 29 tuổi, TP HCM)

- Bác sĩ Nguyễn Thanh Phượng: Để điều trị mụn trứng cá hiệu quả cần phải có thời gian, có khi 3-6 tháng mới có kết quả. Không biết bạn đã điều trị liên tục như vậy hay chưa hay là chỉ điều trị ngắt quãng. Tia sáng xanh là phương pháp điều trị ngắn hạn chứ không kéo dài được và tốn nhiều thời gian, tiền bạc. Trong khi đó mụn là bệnh cần điều trị lâu dài, nếu điều trị ngắn hạn mụn sẽ tái phát. 

24 nhận xét:

  1. Con gái tôi năm nay 20 tuổi, cháu bị mụn trứng cá bọc, màu trắng, có mủ bên trong. Tôi đã nhiều lần cho cháu đi hút mụn nhưng càng chữa thì càng thấy mụn dày hơn. Tôi nghe nói có kem Trị mụn bằng đông y điều trị hiệu quả mụn trứng cá. Xin hỏi, con gái tôi có sử dụng được không? (Hồng – Quảng Trị).

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Theo như mô tả thì con gái bạn bị trứng cá bọc, bệnh này thường gặp ở lứa tuổi 18-25. Để hạn chế sự phát triển của trứng cá bọc, con gái bạn phải giữ vệ sinh sạch sẽ cho da, tuyệt đối không dùng tay nặn trứng cá, không thức khuya, không lao động quá sức, kể cả lao động trí óc.

      Ngoài ra, bạn cũng cần cho con gái đến khám tại các cơ sở chuyên khoa da liễu uy tín để được tư vấn cách điều trị cụ thể, phù hợp. Không nên đi hút mụn tại các cơ sở kém uy tín, vì có thể làm tình trạng viêm nhiễm nặng thêm.
      Về kem thảo dược liệu đông y bạn hỏi, đây là sản phẩm có nguồn gốc hoàn toàn từ thiên nhiên, với thành phần chính là Tinh chất thảo mộc (cây sầu đâu, xoan Ấn Độ), kết hợp cùng nhiều dược liệu khác giúp chống viêm, kháng khuẩn, điều trị các loại mụn như: mụn trứng cá bọc, mụn đầu trắng, đầu đen… Bởi vậy, con gái bạn có thể dùng kem thảo dược liệu đông y để chữa mụn trứng cá bọc mà không phải lo lắng về tác dụng phụ.

      Xóa
    2. Thưa bác sĩ, da của cháu thuộc loại da nhờn, có mụn và những vết sẹo lõm rất mất thẩm mỹ. 2 tháng trước, cháu có đi khám ở viện da liễu, bác sĩ tư vấn cho cháu mua kem thảo dược liệu đông y về bôi. Cháu dùng thảo dược liệu đông y và thấy da bớt nhờn, các vết mụn cũng khô nhanh hơn. Xin hỏi, cháu dùng thảo dược liệu đông y lâu dài để làm mờ sẹo có được không? (Lê Hiếu – Nghệ AN).

      Xóa
    3. Có nhiều yếu tố làm cho việc trị mụn không thành công như: bệnh nhân không kiên trì (vì chữa mụn phải kéo dài nhiều tháng, thậm chí hàng năm); không tuân thủ điều trị hoặc chưa giải quyết được các yếu tố làm mụn tái phát (căng thẳng thần kinh, lạm dụng mỹ phẩm,…). Còn với trường hợp của bạn, rất mừng là bạn đã dùng dược liệu đông y và có hiệu quả. Tôi khuyên bạn nên tiếp tục sử dụng sản phẩm này lâu dài. dược liệu đông y là sản phẩm có nguồn gốc hoàn toàn từ thiên nhiên giúp tẩy sạch mụn, giảm viêm sưng, làm mờ sẹo,… rất phù hợp với bạn.

      Xóa
    4. Xin cho tôi địa chỉ của bs Phượng được không, tôi cũng đang rất khổ sở vì mụn trứng cá 3 năm nay. tôi xin cảm ơn

      Xóa
    5. Xin hỏi bác sĩ: con tôi năm nay 20 tuổi cháu bị mụn đã 4 năm mới đầu tôi nghĩ hết tuổi vị thành niên là hết nhưng tời giờ cháu vẫn bị mà mặt lại có những vết sẹo lồi, lõm do mụn để lại. BS cho biết cụ thể hơn về mụn trứng cá? Nguyên nhân nào gây phát sinh mụn trứng cá? Tại sao mụn trứng cá thường xuất hiện ở lứa tuổi thanh thiếu niên?

      Xóa
    6. Chào bạn Huệ :
      Mụn trứng cá (bệnh trứng cá) biểu hiện trên da là hiện tượng viêm nang lông tuyến bã. Tuyến bã là các tuyến nằm dưới da, cạnh lỗ chân lông, bài tiết chất nhờn giúp da mềm mại và có độ ẩm nhất định. Khi các tuyến này tiết a, các tụ cầu, P. ovale… bội nhiễm từ ngoài gây nên mụn mủ, mụn bọc… Nếu không bị nhiễm trùng thì sẽ tạo thành mụn đầu trắng, bị bịt kín. Khi mụn đầu trắng bị hở ra bên ngoài và gặp hiện tượng oxy hóa thì phần ngoài của nhân mụn sẽ trở thành màu đen, nên gọi là mụn đầu đen.

      Mụn trứng cá thường khởi phát vào thời kỳ thanh thiếu niên (nên Đông y gọi là Thanh Xuân đậu). Ở tuổi này, cùng với sự phát triển nhanh về cơ thể, các tuyến mồ hôi và tuyến bã cũng phát triển và bài tiết mạnh hơn.
      Kết hợp với tâm lý nóng vội, chăm sóc da không đúng cách khiến mụn càng nặng, lâu khỏi và dễ tái phát hơn.

      Xóa
    7. Anh chị chỉ em cách làm thế nào để có thể làm sạch mụn đầu đen ở mũi được không ạ! và cách làm thế nào để có thể giảm chất nhờn ở da mặt , da mặt em rất nhờn và bóng mỗi khi tiếp xúc với bạn thường có chút mặc cảm, da em lại mỏng nữa dùng sữa rửa mặt rất sợ bị dị ứng vậy anh chị chỉ dùm em có loại sữa nào có thể làm sạch sâu mà ít phản ứng đến da không ạ .
      anh chị cho em biết ăn uống những gì để có thể có một làn da đẹp được không ạ

      Xóa
    8. Chào bạn! Trước đây thì mình cũng bị mụn đầu đen và mụn cám rất nhiều. Vì da mình bị nhờn nhiều. Mình thường xuyên ra tiệm hớt tóc để đắp mặt nạ lột mụn, mỗi lần như vậy thì mụn ra rất nhiều, và lỗ chân lông trên mặt mình ngày càng to. Nhưng rồi có 1 ngày, mình được đứa bạn trong lớp đại học giới thiệu cho mình sản phẩm Thảo Dược Tri Mụn của http://www.trungtamtrimunthanhnien26-3.org/ . Bạn ấy nói là do da mình tiết nhiều nhờn, có nhiều bụi bẩn bám vào lỗ chân lông nhưng k vệ sinh sạch sẽ nên tích tụ nhiều bụi bẩn gây mụn. Mình mua thử Thảo Dược Tri Mụn về dùng thử. Lúc đó mình cũng k biết Thảo Dược có tác dụng gì nhưng nghe theo lời tư vấn của bạn nên vẫn sử dụng.giúp mình lấy đi hết các bụi bẩn cũng như mụn đầu đen 2 bên mũi. Mình dùng được hơn 1 tuần thì đi hớt tóc, mình có đắp mặt nạ lột mụn. Và kết quả đã thấy rõ, mụn còn lại rất ít, hầu như là k có, khác hẳn với những lần lột mụn trước đây của mình. Đó là kinh nghiệm cá nhân của mình, hy vọng sẽ giúp ích được cho bạn. :)

      Xóa
    9. mình cũng uống được 1 tháng rồi cũng thấy khá ổn chi mất cái mặt hơi đỏ chút thôi còn mụn đỡ nhiều rồi , có bạn nào mặt cũng đỏ như mình không ?

      Xóa
  2. Cháu 22 tuổi, bị mụn trứng cá từ năm lớp 9 và để lại rất nhiều vết thâm trên mặt. Hiện tại, mặt cháu đang bị nổi mụn mủ. Xin bác sĩ hướng dẫn cho cháu cách điều trị mụn hợp lý. Cháu xem tivi thấy nói về Thảo Dược Đặc Trị Mụn có tác dụng trị mụn trứng cá rất hiệu quả nhưng băn khoăn không biết trường hợp của mình dùng sản phẩm này có được không? (Mai Hà, ).

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. thuốc đó là bên TT thanh niên 26-3 đó dùng hiệu quả lắm mình đang sử dụng này bạn vào đây mà xem.
      https://www.facebook.com/pages/Trung-T%C3%A2m-Tr%E1%BB%8B-M%E1%BB%A5n-Thanh-Ni%C3%AAn-263/705673436206712?ref=ts&fref=ts

      Xóa
    2. Địa chỉ ở đường Dương Quảng Hàm bạn à ! Mình không nhớ ngõ nữa, số điện thoại của bs mình vẫn lưu nè 0977.016.899 bạn có thể gọi điện trước cho bs

      Xóa
    3. Minh o tphcm .ko biet co ban nao o tphcm cung canh ngo va tam trang nhu minh ko. Chan nan va met moi vi can benh nay roi. Bao nhiu nam chay chua mak ko het nay tinh co doc dc topic nay thay lai co niem tin. Cac ban cho minh y kien voi.

      Xóa
    4. ban cứ yên tâm đi minh chữa ở đây rồi giờ da ok lắm .chỉ có điều là thời gian chữa da hơi khô và nhăn tí thôi hết ,mụn rồi da đẹp lắm . bạn dùng thuốc chưa phi Ho .

      Xóa
  3. Em chào BS Phượng! Em tên là Dương ở Vinh. Hiện tại em đang là sinh viên năm 3 trường ĐH HN. Em bị mụn lâu năm lắm rồi chị ah. Em xài đủ thứ kem hết rồi nhưng không khỏi.

    Hôm qua em gái của em mua cho em lọ thuốc Tinh Dầu Trị Mụn, rồi kêu em dùng đi tốt lắm. Nhưng em thấy lọ thuốc nó cùi cùi làm sao ý chị ah. Em không tin tưởng lắm, sợ xài lên lại hư hết da mặt. BS cho em lời khuyên là em có nên sử dụng không chị nhé. Em cám ơn chị nhiều.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chào Bạn Lan !
      Hình như hồi chiều chị có trả lời câu hỏi này cho em trên facebook rồi mà, nhưng không thấy em phản hồi gì. Không biết là email này là em gửi trước hay là sau khi em inbox facebook. Nhưng giờ chị trả lời cho em qua đây rồi xin phép em đăng lên chuyên mục Hỏi Đáp cho các bạn cùng xem luôn nha.

      Còn về vấn đề em hỏi là Tinh Dầu Trị Mụn có tốt không? Thì theo ý kiến cá nhân của Tôị là Tốt. Vì theo thành phần bào chế đều là thuốc thiên nhiên.
      Nên bạn cứ để cho em dùng tự nhiên thoải mái nhé.
      chúc em bạn khỏi mụn

      Xóa
    2. em bạn dùng được mấy tháng rồi

      Xóa
    3. Thuốc tốt nên chia sẻ để nhiều bạn nên dùng

      Xóa
    4. Mình bị mụn 3 năm nay rồi liều có trị khỏi bàng thuốc đó không nhỉ

      Xóa
    5. Bạn lan mua ở địa chỉ nào thế. mình bị mụn hỗn hợn liều có điều trị khỏi không nhỉ, ở đó họ có khám không hay chi mua thuốc về bôi thôi

      Xóa
  4. Mình bị mụn bọc đã lâu giờ muốn điều trị mất khoảng bao lâu có hiệu quả, chi phí có tốn lắm không

    Trả lờiXóa
  5. Mình đang chữa tại trung tâm, thấy nhiều người khỏi lắm mọi người àh, ở đây nhưng người chữa khỏi đến đây chăm sóc da nhiều vô cùng luôn ấy !

    Trả lờiXóa
  6. Tôi trước cũng dùng acnes nhưng mụn không hề thuyên giảm, thậm chí mụn mọc nhiều hơn, giờ đang điều trị mụn tại trung tâm da liễu đông y Việt Nam đây, thấy mụn gần như khỏi hẳn sau 2 tháng điều trị, giờ thì mình đang điều trị nột vết thâm là ổn.

    Trả lờiXóa